ว่านขันหมากเศรษฐี

ว่านขันหมากหรือขันหมากเศรษฐี เป็นว่านที่ปู่ย่าตายายสมัยโบราณนำมาใช้รักษาโรคชนิดต่างๆเพราะในเมล็ดของว่านขันหมากมีเอนไซด์ที่ช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายมนุษย์ทำงานได้ตามปกติ อีกทั้งยังช่วยยับยั้งและป้องกันรักษาเซลล์เนื้อร้ายต่างๆ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ รักษาอาการภูมิแพ้ หอบหืด โรคกระเพาะ โรคลำไส้ ทางเดินอาหาร ปวดท้องบิด ตะคริว มือเท้าชา ปวดตามแข้งขา เส้นเอ็นตึง รักษาไข้และอาการไอได้ รักษามะเร็งระยะต่างๆ เนื้องอก ซิสส์ เบาหวาน ความดัน ยับยั้งความเสื่อมชราของร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ ป้องกันความเสื่อมทางด้านเพศ เป็นสมุนไพรที่มีงานวิจัยรับรองอย่างมากมาย ส่วนต้นเชื่อกันว่านำมาปลูกประดับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล โชคลาภ ค้าขายร่ำรวย ป้องกันภูติผีได้ ถ้าใครนำมาปลูกแล้วขันหมากออกดอกเชื่อกันว่าเจ้าของบ้านจะมีแต่โชคดี เงินไหลนอง ทองไหลมา เพราะต้นนึงจะออกดอกออกผลใช้เวลาร่วม 3 ปีทีเดียว ถ้าทุกท่านต้องการข้อมูลมากกว่านี้สอบถามได้นะครับ

วงจรชีวิตของว่านขันหมากเศรษฐี 3 ปีลูกสุกครั้งนึง

         ว่านขันหมากหรือขันหมากเศรษฐี เป็นว่านที่ปู่ย่าตายายสมัยโบราณนำมาใช้ป้องกันและรักษาโรคชนิดต่างๆเพราะในเมล็ดของว่านขันหมากมีเอนไซด์ที่ช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายมนุษย์ทำงานได้ตามปกติ อีกทั้งยังช่วยยับยั้งและป้องกันรักษาเซลล์เนื้อร้ายต่างๆ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ รักษาอาการภูมิแพ้ หอบหืด โรคกระเพาะ โรคลำไส้ ทางเดินอาหาร ปวดท้องบิด ตะคริว มือเท้าชา ปวดตามแข้งขา เส้นเอ็นตึง รักษาไข้และอาการไอได้ รักษามะเร็งระยะต่างๆ เนื้องอก ซิสส์ เบาหวาน ความดัน ยับยั้งความเสื่อมชราของร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ ป้องกันความเสื่อมทางด้านเพศ เป็นสมุนไพรที่มีงานวิจัยรับรองอย่างมากมาย ทุกส่วนของว่านชนิดนี้ตั้งแต่ ราก ลำต้น ใบ ดอก ผล มีตัวยาต่างๆมากมาย  ส่วนใครที่นำต้นมาปลูกเชื่อกันว่าเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง โชคลาภ ค้าขายร่ำรวย มีมหานิยม เป็นที่เกรงขามต่อผู้ได้พบเห็น ป้องกันภูติผีได้ ถ้าใครนำมาปลูกแล้วขันหมากออกดอกเชื่อกันว่าเจ้าของบ้านจะมีแต่โชคดี เงินไหลนอง ทองไหลมา เพราะต้นนึงจะออกดอกออกผลใช้เวลาร่วม 3 ปีทีเดียว ถ้าทุกท่านต้องการข้อมูลมากกว่านี้สอบถามได้นะครับที่ หมอพืชอานนท์ 089-6889946,090-9569093
     วันนี้ผมจะพาทุกท่านมาดูข้อมูลวงจรชีวิตของว่านขันหมากเศรษฐี สุดยอดสมุนไพรจากป่าลึกกันนะครับ ว่าเขามีวิถีความเป็นอยู่แต่ละช่วงแต่ละอายุยังไง...ก่อนอื่นผมเองต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้อุปโหลกตัวเองเป็นผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง แต่ผมคลุกคลีและศึกษาว่านขันหมากเศรษฐีมาร่วม 7 ปี เดินป่า ขึ้นเขา มาไม่ต่ำกว่าร้อยครั้ง หลงป่าเป็นวันเป็นคืนนับสิบครั้ง ใช้ว่านชนิดนี้ช่วยเหลือบรรเทาผู้คนที่รักสุขภาพ รักษาโรคร้ายต่างๆที่รุมเร้ากายและใจ ตลอดจนป้องกันตัวเองจากสภาพแวดล้อมและอาหารการกินที่เปลี่ยนแปลงไปจากแต่ก่อน มาร่วม 7 ปี จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ดังกล่าวให้กับท่านผู้ที่สนใจใคร่รู้ในความเป็นมาของว่านชนิดนี้ครับ
http://keaomanarnon.blogspot.com/2012/08/blog-post_7.html...Line ID = 0896889946
วงจรชีวิตว่านขันหมากเศรษฐี

1. แก่จัด บางครั้งก็แห้งเหี่ยวร่วงลงสู่ดิน หลังจากรอดจากกระรอก กระแต นก หนู ไก่ป่า  

2. หลังจากเหลือรอดจากปลวก มด แมลง หนู ตามพื้นดิน ประมาณ 3-6 เดือน ก็จะงอกต้นลูก ต้นใหม่ขึ้นมาให้เห็นครับ


3. ประมาณ 1 ปี ถ้าไม่มีไฟป่ามาเผาทำลายก็จะเริ่มเลี้ยงต้น เลี้ยงใบ ดูที่ลำต้นครับยังเขียว ลำต้นยังอ่อนอยู่ ถ้าลำต้นเริ่มแก่จะออกน้ำตาลไล่ขึ้นไปจากโคนไปปลาย



4. อายุประมาณ 3-5 ปี ลำต้นจะเริ่มแก่สีออกน้ำตาล จึงจะเริ่มติดดอก ออกลูกได้
5. เมื่อต้นสมบูรณ์เต็มที่ ประมาณ 3-5 ปี จะเริ่มออกดอก การออกดอก1ต้นอาจมีหลายๆดอกออกตามกันก็ได้ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของลำต้น เกิดดอกได้ตลอดปี..แต่จะออกมากช่วงเดือนมค.ถึงมีค.
6. ประมาณ 15-30 วันดอกจะร่วง เผยให้เห็นพวงลูกว่านขันหมากลูกเล็กๆเป็นตุ่มๆ เล็กกว่าหัวไม้ขีดอีก
        7. ประมาณ 6-8 เดือน ลูกจะเริ่มโตขึ้น ขนาดประมาณหัวไม้ขีดไฟ
 
8. ลูกว่านขันหมากอายุประมาณ 2-2.5 ปี ประมาณ ครึ่งปีก็คงมีลูกแดงๆสุกให้เห็นเป็นพวงเลยครับ

9. เมื่ออายุครบประมาณ 3 ปี ตั้งแต่ออกดอกมาเขาก็จะสุกอย่างที่เห็นนี่แหละครับ


                       http://keaomanarnon.blogspot.com/2012/08/blog-post_7.html

    อย่างที่ทุกท่านรู้กันนะครับว่าว่านชนิดนี้ตั้งแต่ออกดอกจนถึงลูกสุกกินเวลายาวนานมากถึง 3 ปี แล้วช่วงลูกสุกแดงก็มีกระรอก กระแต ไก่ป่า นก หนู แย่งกันกิน นอกจากนั้นก็ร่วงหล่นสู่ดิน งอกขึ้นมาอีก แต่กว่าที่เขาจะโตจนสามารถออกลูกออกผลได้ก็ไม่ต่ำกว่า 3 ปีเช่นกัน สรุปแล้วก็คือหลังจากเมล็ดงอก จนเป็นลำต้น เลี้ยงตัวเองจนเติบใหญ่ 3 ปี จึงจะออกดอกได้ เมื่อออกดอกแล้วกว่าจะเป็นลูกสุกก็ร่วม 3 ปี นั่นก็คืออายุขั้นต่ำที่เขาให้ลูกสุกแก่เราท่านก็ร่วม 6 ปีทีเดียว นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเมื่อนำเขามาทำเป็นยาสมุนไพรทานจึงเห็นผลชัดเจนครับ และภัยอีกอย่างของต้นว่านชนิดนี้ก็คือ ไฟป่าครับ ทั้งจากน้ำมือของมนุษย์ และเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ถ้าป่าไหนไฟไหม้นั่นหมายถึงว่านชนิดนี้ต้องเริ่มวงจรชีวิตใหม่ตั้งแต่เริ่มงอก เลี้ยงลำต้น ออกดอก เป็นลูก ร่วม 6 ปีทีเดียว บางแห่ง บางที่ เจอไฟป่า ครั้ง สองครั้ง สูญพันธุ์ไปเลยก็มีครับ น่าเสียดายจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น